Lumaktaw sa pangunahing content

Bakit ang Hirap Aminin ang Nararamdaman?

Gusto mo siya pero hindi mo alam paano sasabihin. Nagseselos ka pero wala kang magawa kung hindi magalit sa taong umaagaw sa atensyon ng taong gusto mo kahit hindi kayo. Bukas makalawa gusto na ng taong gusto mo ang pinagseselosan mo. 

Ang hindi natin alam ay kung ano ba ang nararamdaman para sa atin ng taong gusto natin. Paano kung gusto rin pala nila tayo? Pero dahil hindi natin masabi ang nararamdaman natin ay ibinaling na lang ng gusto natin sa iba ang kanilang atensyon…sa taong malayang nagpapahayag sa kanila ng damdamin. Bakit nga ba ang hirap umamin ng nararamdaman?

Para sa iba madali lang ito. Pero sa mga katulad ko ay hindi ito madali. Isa siguro ako sa mga hirap umamin sa nararamdaman. Noon, hirap akong umiyak sa harap ng mga tao dahil gusto ko isipin nila na matibay ako. Hindi na ako ang batang parating pinapaiyak ng kapatid niya. Mas gusto kong umiyak na walang nakakaalam na umiiyak ako: sa kuwarto, sa CR, sa dilim. Basta ayokong may nakakakita sa akin sa pinaka-mahina kong katayuan. Kahit kapag may patay kami ay ayokong maki-uso sa pag-iyak lalo na kapag libing na. Ang pangit ko eh. hehe. Pero ang mas gusto kong marinig ay hindi tungkol sa hindi paghulas ng makeup ko dahil hindi ako nag-emote sa libing, ngunit ang sabihin nila na hindi ako iyakin. Minsan kahit gusto ko na rin umiyak ay parang nasanay na ang mata ko na 'conscious' 'pag may mga tao ayaw tuloy bumaba. 

Hirap din akong magsabi na nagagalit na ako kasi ayoko ng away. Hindi ko rin magawang masabi ang salitang "mahal kita" sa mga taong mahalaga sa akin o kahit man lang "mahal ko kayo" sa pamilya ko kahit ang totoo ay mahal ko naman talaga sila. Pinipili ko ang manahimik. Kinikilabutan ako kapag may nagsasabi sa akin ng damdamin nila. 

Minsan mayroon akong isang kaibigan. Para sa kanya pala ay ako ang kanyang matalik na kaibigan noong high school kami. Ngunit noong tinawag niya akong 'bestfriend' sa harap ng mga kaklase namin ay hindi ko kayang maging komportable kahit pa tinuturing ko naman siyang malapit na kaibigan. Hindi ko alam bakit. Pagdating namin ng kolehiyo ay naka-"move on" ang kaibigan ko. Naka hanap siya agad ng ibang matalik na kaibigan lalo na dahil magkaiba kami ng pinag-aaralan. Madali siyang nakahanap ng ibang tatanggap sa klase ng pakikipag kaibigan na kaya niyang ibigay na hindi ko maibigay ng buo noong high school kami. 

Sabi ni Mandy Hale sa kanyang librong "The Single Woman," kapag natakot daw tayo ay napipigilan tayo sumulong. Natatakot tayo dahil mayroon tayong  gagawin na kinakailangan tayong maging matapang. Hindi dapat mawala ang atensyon natin sa mga layunin sa buhay o goals dahil lang natatakot tayo. Para lang malabong marating o magawa ang mga ito dahil natatakot tayo sa hindi natin alam ang mangyayari. Kapag hinarap natin ang takot natin ay hindi tayo ang mawawala kung hindi ang takot na nararamdaman natin. 

Ganoon din sa nararamdaman natin. Natatakot tayong aminin ang nararamdaman natin sa taong gusto natin lalo na kung hindi naman tayo sigurado na masusuklian nila ang kaya natin ibigay. Isa sa pinakakatakutan ko ay ang aminin ang nararamdaman ko sa gusto ko. Siyempre, una, diyahe kaya. Ako ang babae, bakit ako mauuna? Dalagang Filipina ata ito. hahaha. Ikalawa, gusto ko malaman muna kung gusto rin ba ako ng taong gusto ko? Kaya dapat talaga siya mauna. Ikatlo, kung gusto talaga niya ako kahit ano gagawin niya para patunayan sa akin na gusto niya ako, hindi niya ako paghihintayin. 

Ang dami kong dahilan kung bakit ayokong umamin. Basta, para sa akin, hindi kailanman mangyayari na ako ang mauunang magsabi ng nararamdaman ko. Minsan sinubukan kong harapin ang takot ko. Sinabi ko sa taong gusto ko na gusto ko siya. Ang hirap. Nanlalamig ang mga kamay ko. Sobra ang kaba ko. Siguro ay ganoon ang nararamdaman ng mga lalaki kapag nanliligaw sila. Hindi ako makahinga. Ang sakit ng tiyan ko sa kaba habang hinihintay ko ang reaksyon niya. At ayun! Sinabi niya na mayroon na siyang ibang gusto. Sakit ha. 

Ngunit nahuli man ako ay natanggap ko na rin naman na hindi lang talaga kami para sa isa't isa sa simula pa lang. Pero dahil sinabi ko sa kanya ang nararamdaman ko ay wala na akong "what if…" o "paano kaya kung…" na naiwan. Hindi ko na kailangan paasahin pa ang sarili ko na balang-araw ay magiging kami rin dahil malinaw na ang lahat sa akin. Mayroon na siyang ibang gusto. Hindi ko na rin kailangan pilitin maging kaibigan pa siya. Minsan nag text pa siya magkita raw kami para lumabas. Sabi ko busy ako eh. Hello, ano ba ang akala niya sa sarili siya??? Kaya ko naman pakainin ang sarili ko at marami na akong kaibigan hindi ko na kailangan ang isang katulad niya. Hindi na rin para saktan ko pa ang sarili ko sa tuwing magkikita kami kaya hindi ko na siya kinita pa kahit nakikipagkita pa siya. Mas madaling kalimutan ang taong alam mong hindi ka gusto. Mas madaling mag move on kung alam mong wala kang pag-asa. 

Parang gamot lang yan. Kailangan mong malasahan ang pait para gumaling ka. Kailangan malagas ng buhok ng mga may kanser habang pinapatay ng chemotherapy ang mga selula ng kanser na magpapa-iksi sa buhay nila. Kailangan masaktan ng isang pasyente kapag inoperahan siya upang matanggal ang bukol sa katawan niya na hindi dapat nandoon upang mabuhay siya ng malusog. 

Minsan kailangan tanggalin ng ilang bagay sa buhay natin na hindi kailangan sa buhay natin upang tayo ang maging tunay na maligaya.  Minsan hindi natin kailangan sa buhay natin kahit pinipilit natin sila sa buhay natin. Ang hindi natin alam ay makakasama sila sa atin. Hindi sila ang ang magpapahaba ng buhay natin. Hindi sila ang makakapag-pasulong sa atin sa tunay na maligayang buhay. 

Sa kabila ng sakit na naramdaman ko noong sinabi ng taong gusto ko na mayroon na siyang ibang gusto ay napigilan naman ang mas masaktan pa ako. Hindi na ako nanghinayang sa nangyari. Mas mahalaga ang maging tunay at buo ang kaligayahan ko kaysa ipagpilitan ang nararamdaman ko sa isang tao na iba na ang gusto. Gumaling ako sa sakit na ako mismo ang nagbigay sa sarili ko dahil pinipilit ko siya sa mundo ko. 

Huwag kang matakot masaktan kung marinig mo man na hindi ka gusto ng taong gusto mo. Mas mabuti nang matanggal mo sa puso mo ang laman nito kung hindi naman ito nararapat na naroon. Harapin ang takot kung tunay ka naman magiging masaya at sa mas mahabang panahon. 


Ikaw, bakit ka nahihirapan aminin ang nararamdaman mo?

Mga Komento

Mga Mabebentang Kuwento

Paano ba kami kapag may patay?

I sa sa iniiwasang pag-usapan ang tungkol sa patay. Pero paano ba kapag may patay kami? Katulad ng maraming pamilyang Pilipino, marami kaming sinusunod na pamahiin kapag mayroon kaming patay. Noong college ako ay nagsulat ako tungkol sa mga pamahiin ng mga Pilipino sa patay. Marami tayong mga pamahiin dito sa Pilipinas. Nag-iiba, nadagdagan at nababawasan ang mga ito depende sa lugar o probinsya. Pero sa mga pamahiin natin, ang mga pamahiin sa patay na ata ang pinakamarami.  Hindi man madaling isipin ang mamatayan  ng isang mahal sa buhay dahil lungkot ang una nating nararamdaman pero ito ay isang kaganapan kung saan dumarating ang mga kamaga-anak at nagkakaroon ng instant reunion. Umuuwi ang mga nasa ibang lugar na hindi madalas umuwi o nagpapadala ng pera ag dating mahirap hingan ng pera. Dumarating din ang mga outside the kulambo na pamilya sa mga lalaking may itinatago sa tunay na pamilya.  Habang nag-lalamay, inaalala ng mga tao ang namayapa. Paano ba siya noong buhay siya?

Bakit Tayo Makasarili?

Bakit nga ba tayo makasarili? Ako, ako, ako, parati na lang ako sabi nga sa pelikula. Para sa iba, hindi nila maamin na makasarili sila, kasi para sa kanila perpekto sila. Sige na, kayo na. Pero para sa atin na aminado sa ating pagiging makasarili, bakit nga ba tayo ganito? Paano ba tayo nagiging makasarili? Sabi nga mahalin muna natin ang ating mga sarili bago tayo magmahal ng iba. Hindi masamang mahalin ang sarili. Kaya lang, lahat ng sobra ay  masama. Lahat rin ng bagay na sumasagasa na sa interes ng iba ay maaari na rin makasama. Dahil hindi natin maiiwasan ang pakikipag-ugnayan sa ating kapwa. Dito nasusukat ang ating pagkatao. Dito rin nalalaman kung paano natin tinitimbang ang mga bagay sa buhay natin.  Tignan natin ang mga ebidensya ng ating pagiging makasarili sa araw-araw. Kalamidad. Bakit nga ba nagbabaha? Isa na ata sa mga bagay na nakasanayan na ng mga nakatira sa siyudad ay ang karanasan sa baha. Bakit nga may baha? Paano imbes na itago muna ang balat ng kendi

Na-LSS Ka Na Ba?

Na-LSS ka na ba? (LSS = Last Song Syndrome pero puwede rin naman na Last Sound Syndrome) Ito ay nangyayari tuwing mayroon tayong paulit-ulit na kanta na naririnig. Minsan tinatamaan tayo ng LSS dahil gusto natin ang kanta, minsan naman dahil ayaw natin sa kanta.  Natutunan ang tungkol sa pagkakaroon ng LSS noong ako ay nasa elementarya at high schol pa lang ako. Parati namin naririnig ang mga nagtitinda ng Selecta na tumutugtog upang manawag ng mga bibili lalo na mga bata. Dahil dito ay inuulit na ng kaibigan ko ang tugtog. Pero bago pa lang nangyari iyon ay naalala ko na sa sobrang pagkagusto ko sa isang kanta ni Ate Regine ay minsan kahit antok na antok na ako ay hindi ko mapigilan na hindi kumanta habang pinatutugtog ito sa radyo sa service. Nakakahiya man na nakikita ng mga ka-service ko na kumakanta ako habang natutulog bago ko napansin na ginagawa ko ang pagkanta at pagtulog ng sabay.  Noong nag-aral ako sa ibang bansa ay minsan pumunta kami ng mga kaibigan ko sa isang t